Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Phong Cách Trà Việt.

Nghệ thuật uống trà phản ánh phong cách văn hoá ứng xử của người Việt Nam. Trong gia đình truyền thống, người nhỏ pha trà mời người lớn, phụ nữ pha trà mời các ông. Người ta có thể uống trà trong yên lặng suy ngẫm như để giao hoà với thiên nhiên. Trà Hoa Việt - một không gian lý tưởng cho bạn!
Việt Nam là một trong những nôi trà cổ của thế giới, một trong những quê hương đầu tiên của cây trà; người dân Việt Nam từ ngàn đời nay đã biết đến cây trà, biết làm ra các sản phẩm trà và biết uống trà. Nhưng tại sao qua bao đời nay, người trồng trà Việt vẫn luôn vất vả , lao đao, giá trị kinh tế Trà Việt vẫn không cao?
Tại sao Việt Nam không có một nền văn hóa trà để sánh với Trà Đạo Nhật Bản, với Văn hóa Trà Trung Hoa, với Trà Buổi chiều của Anh Quốc? Không có một thương hiệu trà Việt nào có mặt ở những vị trí quan trọng sánh vai với Lipton, Dihmah?
Đó là lí do mà chúng tôi muốn tất cả người tiêu dùng Việt, chúng ta sẽ phục hưng, xây dựng và phát triển một nền văn hóa trà Việt Nam được gọi tên là Phong Cách Trà Việt.
Vì sao lại là Phong Cách Trà Việt? Vì trà Việt giản dị, gần gủi, nhưng cũng rất đỗi tinh tế như tâm hồn người Việt nên nó không là một cái đạo như Trà Đạo Nhật Bản, không quá cầu kỳ và huyền bí như Trà Trung Hoa, cũng không quá thực dụng như trà phương Tây.



Thưởng thức một chén trà mang Phong Cách Trà Việt là việc mang nhiều ý nghĩa. Màu nước vàng sánh trong xanh, hương trà, hương hoa tự nhiên là hình ảnh nước mẹ Việt Nam với rừng vàng, biển bạc, tài nguyên phong phú. Vị đắng chát gợi lên nỗi vất vả, cần lao của những người làm trà truyền thống bao đời nay, hay xa hơn nữa là nỗi nhọc nhằn của cả một dân tộc yêu hòa bình nhưng luôn phải đấu tranh cho hòa bình. Hậu vị ngọt mát của trà chính là tâm hồn người Việt giàu tình, giàu nghĩa, có thủy, có trung. Vì vậy mà chén trà cho con người gần điều thiện, xa lánh điều ác, đoàn kết hơn, chia xẻ hơn.
Hơn thế nữa, với Phong Cách Trà Việt, mỗi chúng ta cũng sẽ góp phần tôn vinh và nâng cao giá trị của những ngành nghề thủ công truyền thống như gốm sứ, mây tre qua những dụng cụ trà.
Với không gian thưởng thức trà theo Phong Cách Trà Việt, chúng ta sẽ được tìm hiểu và thưởng thức những gì tinh túy nhất của kiến trúc dân gian Việt Nam.
Toàn dân uống trà sẽ tạo nên một thế hệ người Việt trẻ mạnh khỏa cả về thể xác lẫn tâm hồn. Chính bậc thần y đất Việt – Hải Thượng Lãn Ông đã khẳng định nếu uống trà đều đặn vào mỗi ngày thì “Lương y bất đáo gia” – “Thầy thuốc xa nhà ta” vì không còn bệnh tật.
Với tất cả các ý nghĩa giản dị mà lớn lao đó, tại sao chúng ta không cùng xây dựng và là một phần của Phong Cách Trà Việt?
http://forum.tamchau.com/threads/19270-phong-cach-tra-viet-.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét