Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ NhĩTrà Phổ nhĩ có lịch sử rất xa xưa với công nghệ chế biến rất khác so với các loại Trà thông thường nên trước kia thường được coi là một vị thuốc hơn là đồ uống.
TRÀ PHỔ NHĨ

Trà Phổ Nhĩ là loại trà đen lừng danh thiên hạ về dược tính quý báu của nó. Giống như rượu vang hảo hạng, trà Phổ Nhĩ để càng lâu càng ngon. Năm 2005, 250gam trà Phổ Nhĩ 64 năm tuổi có giá 132.556 USD – đắt gấp 6 lần so với vàng. Trung bình 1 hộp trà Phổ Nhĩ 2 năm tuổi giá khoảng 36 USD thì vẫn loại đó với 13 năm tuổi có giá 236 USD. Những người mới uống trà thì sẽ cảm thấy khó uống bởi độ đậm mùi và màu đỏ như gan, nhưng khi đã quen được cái vị chát đặc trưng này thì đây là vị trà thuốc tốt nhất cho sức khỏe.

1.      Xuất xứ: Thành phố Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc,

2.      Loại trà: trà đen

3.      Chế biến: Trà Phổ Nhĩ được chế biến từ vùng trà Shan tuyết cổ thụ của Vân Nam, giáp danh với Hà Giang – Việt Nam có độ cao hơn 1200 m, quanh năm mây mù bao phủ, sự chênh lệch về nhiệt độ ngày và đêm cao cùng với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng đã tạo cho Trà Shan có chất lượng tuyệt vời. Trà Shan tuyết ở đây được canh tác hoàn toàn tự nhiên không sử dụng bất cứ một hóa chất hay phân bón nên được đánh giá là tương đối sạch. Trà Phổ Nhĩ khác so với các loại Trà khác ở nguyên liệu và công nghệ chế biến Để chế biến được Trà Phổ Nhĩ mất rất nhiều thời gian và qua nhiều giai đoạn (để làm ra sản phẩm Trà Phổ Nhĩ cần phải mất một thời gian khoảng 1 tháng so với các loại Trà mạn, Trà thường thì chỉ cần 0,5 ngày).

Công đoạn đầu chế biến giống như Trà vàng tức là làm héo nhẹ, diệt men, vò và sấy khô ; sang công đoạn thứ hai là ủ đống. Đây là giai đoạn quan trọng nhất của công nghệ chế biến Trà Phổ Nhĩ. Trà được làm ẩm, ủ đống, dưới tác dụn

g của độ ẩm và nhiệt tự bốc nóng trong quá trình hô hấp, các chất tanin – catechin tự ôxy hóa trong thời gian dài đến khi màu nước Trà thành màu vàng nâu (4 – 5 tuần) thì tãi Trà để khô tự nhiên, thủy phần còn khoảng 12%. Trong quá trình ủ đống, Trà Phổ Nhĩ sẽ hình thành các loại vi sinh vật có ích như Aspergillium niger chiếm đa số và soi trên kính hiển vi thấy có mộc nhĩ mọc trên lá Trà là được.

4.      Màu sắc và hương vị: nước trà có màu nâu, hay nâu đỏ, mùi hương vị cũ xưa, vị chát dịu có hậu, bã đỏ nâu.

5.      Công dụng: chống ung thư và các bệnh về tim, nhuận tràng, giúp tỉnh táo, lợi tiểu, tiêu hóa tốt và giải độc, giảm cholesteron, axit béo no và giúp giảm cân. Ngoài ra còn bảo vệ trắng răng, giảm huyết áp, kháng lão trường thọ và còn có thể tăng khả năng hưng phấn sinh lý.

-          Làm trắng và bảo vệ răng: Trong trà có Fluorochemical, có thể kiên cố chất phát sáng trong răng, đồng thời phòng ngừa sự hình thành của chất chua trong xoang miệng. Hóa chất hỗn hợp có trong trà cũng là thành phần hữu hiệu trong việc phòng ngừa sâu răng, có thể ngăn chặn chất đạm tạo ra chất chua và hình thành chất bẩn trong xoang miệng.

-          Lợi tiểu, giảm huyết áp: Trà Phổ Nhĩ giúp lợi tiểu và cũng có thể giảm sưng, ức chế sự hấp thu của tiểu quản thận, kích thích trung khu vận động của huyết quản, trực tiếp giản mở tiểu quản thận, gia tăng độ lọc của thận, từ đó có tác dụng lợi tiểu. Ngoài ra, hóa chất hỗn hợp trong trà còn có tác dụng tốt trong việc giảm huyết áp, những bệnh nhân cao huyết áp rất thích hợp uống trà pha với lượng vừa phải.

-          Giúp tan mỡ, giảm cân: Cơ thể mập lên, chủ yếu là vì dưới da và gan tích tụ những vật chất có nhiều chất béo. Trà Phổ Nhĩ có công dụng giúp tiêu hóa tốt và làm tan mỡ, theo cách nói hiện nay, là có thể giúp ích trong việc giảm Cân. Đó là vì chất caffeine trong trà có thể nâng cao lượng tiết ra của dịch dạ dày, giúp tiêu hóa nhanh, tăng cường năng lực phân giải mỡ thừa; những chất hỗn hợp vitamin trong trà thúc đẩy hóa oxy của mỡ, giảm bớt mỡ thừa trong cơ thể.

-          Phòng chống bệnh tim: Hỗn hợp hóa chất trong trà có hiệu quả tăng cường độ đàn hồi của cơ tim, giảm lượng mỡ trung tính và chất cholesterol trong máu; vitamin C và P cũng có tác dụng xúc tiến việc bài tiết cholesterol. Caffeine, theophylline và pentoxifylline có trong trà kích thích tim một cách trực tiếp, mở rộng huyết quản, để máu có thể truyền vào tim một cách đầy đủ

-          Phòng chống bệnh ung thư: Gần đây, các chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc và Nhật Bản phát hiện, hóa chất hỗn hợp trong trà Phổ Nhĩ có thể ức chế tác dụng của chất gây ung thư trong cơ thể con người, đặc biệt là những bệnh liên quan đến ung thư dạ dầy

-          Giúp “kháng lão trường thọ”: Trà Phổ Nhĩ có tác dụng chống lão hóa, là nhờ các chất vitamin và amino acids khác nhau, vì thế uống trà thường xuyên có thể phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin A, C, và B... Uống trà một thời gian dài đặc biệt có ích cho việc phòng chống bệnh và kéo dài tuổi thọ ở người cao tuổi. Tại Nhật Bản, những người thích trà đạo thường có tuổi đời khá cao, và sắc mặt hồng hào, điều này có quan hệ mật thiết với việc uống trà thường xuyên của họ. Vì trà có tác dụng chống lão hóa, nên người Nhật rất coi trọng việc uống trà.

-          Giảm lượng đường huyết trong máu: Trà Phổ Nhĩ là một dạng của trà đen có thể giúp giảm đường huyết dễ dàng hơn so với uống trà xanh và trà ô long và các loại trà khác. Trà Phổ Nhĩ là một dạng của trà đen có thể giúp giảm đường huyết dễ dàng hơn so với uống trà xanh và trà ô long và các loại trà khác.

6.      Cách pha trà: Làm nóng ấm pha trà bằng cách tráng nước sôi. Sau khi bỏ nước tráng trà, rót nước sôi vào ấm trà sau khoảng 1 phút rót trà ra chén tống rồi rót ra chén con để thưởng thức. Trà vẫn còn nguyên hương vị sau 6-8 nước. Khi không dùng trà, tuyệt đối không ngâ, trà trongnước.Pha trà bằng ấm tử sa để tạo hương vị thơm ngon hơn, uống trà khi nóng

Lưu ý: Bảo quản trà ở nơi khô ráo, thoáng mát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét